Tin tức

Vật liệu dệt trợ giúp bệnh nhân khi bị ngừng tim

Ngày đăng: 13/08/2012

 Tấm làm mát bằng vật liệu dệt sẽ được sử dụng trong tương lai để ngăn ngừa tổn thương thần kinh sau khi hồi sức thành công. Hệ thống do các nhà khoa học từ Viện Hohenstein phát triển không cần điện, làm cho nó trở thành lý tưởng đặc biệt để cấp cứu trong trường hợp bệnh nhân ngừng tim.

 
Ta có thể làm được gì khi một người bất tỉnh trên xe buýt, tàu hỏa hay máy bay? Hàng năm  riêng ở châu Âu có 375.000 người bị ngừng tim. Trái tim bỗng nhiên bắt đầu đập loạn xạ, mạch trở nên không đều. Trong vòng vài giây, bệnh nhân trở nên bất tỉnh và ngưng thở và tim ngừng đập. Đối với những người bị như vậy, mỗi một giây được đếm từ lúc này do cơ hội sống sót giảm đi 10% cho mỗi giây trôi đi cho đến khi được làm hồi tỉnh lại. Máy khử rung tim hiện trở thành bắt buộc trong các tòa nhà công cộng và phương tiện vận tải công cộng. Thiết bị này sử dụng sốc điện để làm cho tim đập lại. Đối với hầu hết bệnh nhân ngừng tim, tuy nhiên thậm chí sự hồi tỉnh thành công chỉ đơn thuần là thành công một phần - chỉ một vài bệnh nhân sống sót bằng biện pháp cấp cứu này mà không tổn thương thần kinh sau đó. Đó là do các phần của não có thể bị tổn thương kéo dài do thiếu dòng máu và nguồn cung oxi gây ra trong giai đoạn kể từ lúc bất tỉnh cho đến khi xe cứu thương tới. Điều này thường dẫn đến việc những người bệnh trở thành tàn phế.
 
Để tránh loại tổn thương não này trong tương lai, các nhà khoa học từ Phòng Vệ sinh, Môi trường và Y học tại Viện Hohenstein đã phát triển một phương pháp chữa bệnh mới cho những người làm nhiệm vụ cấp cứu. Trong khuôn khổ của dự án nghiên cứu được trợ giúp bởi bang Baden-Württemberg cho cuộc thi "Công nghệ sinh học và công nghệ y tế", các nhà khoa học do Giáo sư Dirk Höfer đứng đầu đã phát triển mẫu chế thử đầu tiên của áo may ô làm mát từ vật liệu dệt. Sản phẩm y tế mới này hứa hẹn việc điều trị cấp tính được cải thiện cho người bị ngừng tim bằng cách làm mát rất nhanh cơ thể bệnh nhân.
 
Người ta đã biết từ lâu rằng làm mát có thể bảo vệ não chống lại thiếu oxi trong khi thiếu dòng máu lên não. Hạ thấp nhiệt độ bên trong cơ thể xuống 32oC tới 34oC đã được chứng minh là bảo vệ não chống lại tổn thương thần kinh không thể sửa chữa được. Nguyên tắc chữa bệnh đơn giản nhưng cực kỳ hữu hiệu này đã được các nhà khoa học viện Hohenstein sử dụng. Họ đã bắt đầu bằng cách phát triển vải rỗng tuyệt đối kín khí và không thấm nước - cái được gọi là tấm làm mát. Tấm làm mát được trang bị các tùy chọn kết nối thích hợp và được kết hợp vào một áo may ô. Tấm làm mát được nối với một khoang chứa bằng kim loại dưới áp suất chân không có chứa một khoáng chất đặc biệt (zeolit). Khi van đặt ở giữa được mở ra, nước trong tấm ngay lập tức được làm mát xuống gần nhiệt độ đông, như vậy đồng thời làm nhiệt từ cơ thể người bệnh thoát ra ngoài. Hệ thống làm mát dựa trên công nghệ hấp phụ zeolit/nước có thiết kế đơn giản và cho phép hạ một cách nhanh chóng nhiệt độ sâu bên trong cơ thể xuống sau khi xảy ra ngừng tim ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào - mà không cần điện. Trong tương lai, các tấm làm mát này có xu hướng được hoàn thiện thành máy khử rung tim di động (có phân tích ECG tự động) để những người làm nhiệm vụ cấp cứu sử dụng mà không cần có kiến thức y học, ví dụ trong các tòa nhà và phương tiện vận tải công cộng. Đối với các bệnh nhân bị ngừng tim, điều này có nghĩa là cơ hội tốt hơn chỉ bị tổn thương rất nhỏ.
 
Với sản phẩm này các nhà nghiên cứu viện Hohenstein đã có thể phát triển một phương pháp không xâm lấn mới để làm mát bề mặt cơ thể. Điều đó có nghĩa là không cần phẫu thuật và ngược lại với hệ thống làm mát cổ truyền, nó có thể được dùng trực tiếp tại nơi cấp cứu mà không cần nguồn điện. "Tấm làm mát đưa ra tiềm năng to lớn trong phục hồi thần kinh sau khi bị ngừng tim" - Giáo sư Dirk Höfer giải thích. "Ngoài lợi ích cho những người bị bệnh tim, mỗi trường hợp tàn phế được ngăn ngừa cũng mang lại ưu điểm tài chính to lớn cho cộng đồng chung". Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm đối tác công nghiệp để sản xuất và bán tấm làm mát. Họ đang dự tính các ứng dụng đổi mới khác cho quá trình làm mát và sưởi ấm bằng vật liệu dệt trong y tế.
 
 
Nguyễn Hoàng Minh
Theo www.hohenstein.de
 

 

Tin xem nhiều nhất

(08/08/2012)
(08/08/2012)
(08/08/2012)
(08/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)
(03/09/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)
(03/09/2012)