Tin tức

Hàng điện tử, dệt may đi đường sắt sang thẳng châu Âu

Ngày đăng: 30/09/2021

(Thị trường) - Hơn 2 tháng kể từ khi đưa vào khai thác đoàn tàu chuyên container đi châu Âu, 230 container hàng hóa đã được vận chuyển bởi đoàn tàu này.

Trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt – Ratraco (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, ngành đường sắt đã vận chuyển được khoảng 230 container 40 feet sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác đoàn tàu chuyên container đi châu Âu.

Trước đó, ngày 20/7/2021, ngành đường sắt tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp tục chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Thời gian toàn bộ hành trình khoảng 25 - 27 ngày.

Thành phần đoàn tàu gồm 23 container 40 feet, vận chuyển các loại hàng hóa như dệt may, da giày. Hành trình đoàn tàu đến Trịnh Châu (Trung Quốc) và kết nối vào đoàn tàu Trung - Âu để đến điểm đích

Hang dien tu, det may di duong sat sang thang chau Au

Đoàn tàu chở container từ Việt Nam sang châu Âu. Ảnh: Ratraco

Sau đoàn tàu này, Ratraco đã tích cực tìm kiếm nguồn hàng, phối hợp với các đối tác giao nhận, logistics tổ chức ổn định được hàng tuần một đoàn tàu chuyên container chạy thẳng châu Âu. Theo đó, sau khi đến một ga chuyên lập tàu Trung - Âu tại Trung Quốc như Trịnh Châu, Trùng Khánh..., toàn bộ 23 container sẽ được ghép vào đoàn tàu này để đi tiếp đến châu Âu.

Ngoài ra, ngành đường sắt còn tổ chức các tàu vận chuyển container đi châu Âu nhưng không nguyên đoàn. Tàu xuất phát tại ga Yên Viên sang Trung Quốc, tùy đích đến ở châu Âu mà các container được nối vào các đoàn tàu hàng khác nhau đến các ga lập tàu Trung - Âu khác nhau. Tại các ga lập tàu này, container sẽ được ghép vào đoàn tàu Trung - Âu đi đến điểm đích.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh cho hay, tính chung sản lượng hàng xuất đi Nga và châu Âu 9 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 1.800 TEU. Hàng hóa chủ yếu là hàng điện tử từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên; hàng da giày, dệt may từ miền Trung, miền Nam.

Hiện nay, hàng tuần đường sắt Việt Nam tổ chức khai thác các tuyến vận chuyển hàng quá cảnh Trung Quốc sang Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức, Bỉ… Tuyến Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chạy hàng ngày. Doanh nghiệp này cũng tổ chức các đoàn tàu hàng đi châu Âu theo nhu cầu của khách hàng.

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12 - 14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23 - 25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25 - 26 ngày...

Từng trao đổi về đoàn tàu container chạy từ Việt Nam sang châu Âu, GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam đánh giá, tăng tỷ lệ vận tải hàng hóa chính là một giải pháp để ngành đường sắt vượt qua khó khăn đại dịch khi vận tải hành khách "xuống đáy".

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với vận tải hàng hóa chính là cơ sở hạ tầng đường sắt. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu nội bộ nền kinh tế, phát triển các chuyến tàu container liên vận quốc tế, kết nối với các thị trường trên thế giới thì trước hết cần đầu tư khổ tiêu chuẩn 1.435mm. Trong khi đó, đường sắt Việt Nam khổ tiêu chuẩn 1.435mm mới chỉ chiếm 6%, khổ lồng chiếm 9%, còn lại khổ 1.000mm chiếm tới 85%.

Hiện nay, hàng liên vận đi châu Âu cũng chỉ mới chạy được tuyến Hà Nội - Đồng Đăng do tuyến này tàu chạy được trên khổ đường sắt 1.435mm và sang thẳng đường sắt khổ 1.435mm của Trung Quốc. Còn tuyến Hà Nội - Lào Cai chưa khai thác được tàu đi châu Âu vì tuyến này chỉ chạy được tàu khổ 1.000mm.

Về hiệu quả kinh tế của tàu hàng đi châu Âu, chia sẻ với TTXVN, ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Ratraco cho biết, cung chặng từ ga Yên Viên đến ga Đồng Đăng chưa đến 200km, nếu chỉ tính cước thì thấp hơn phía Trung Quốc. Tuy nhiên, chạy tàu liên vận quốc tế không chỉ thu mỗi cước mà phía Việt Nam còn thu nhiều hơn từ cung cấp các dịch vụ gia tăng cho khách hàng như: Làm thủ tục hải quan, kho bãi, bốc xếp và vận chuyển đường ngắn bằng đường bộ từ kho đến ga.

“Hơn nữa, không thể chỉ tính hiệu quả từ Yên Viên đến Đồng Đăng bởi nhiều mặt hàng xuất khẩu được vận chuyển từ miền Trung, miền Nam ra bằng đường sắt. Khi đó quãng đường vận chuyển dài, tổng thu cước trên đường sắt Việt Nam sẽ cao hơn. Ngoài ra, có thể khai thác được lượng hàng xuất khẩu quá cảnh Việt Nam từ Campuchia, Lào, Thái Lan…”, ông Trần Thế Hùng phân tích.

Cũng theo ý kiến của ông Hùng, quan trọng hơn là kết nối với đường sắt châu Âu thông qua đường sắt Trung Quốc giúp cho hàng hóa hai chiều xuất - nhập lưu thông tốt hơn, nhất là hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trước đây, các doanh nghiệp chỉ có thể đi đường biển rất lâu, nay họ có thêm đường sắt với thời gian ngắn hơn, giá cước cũng hợp lý, thuận lợi hơn cho vận chuyển hàng xuất khẩu.

Minh Thái (Tổng hợp)

https://datviet.trithuccuocsong.vn/kinh-te/thi-truong/hang-dien-tu-det-may-di-duong-sat-sang-thang-chau-au-3439867/#slideshow

datviet.trithuccuocsong

Tin xem nhiều nhất

(08/08/2012)
(08/08/2012)
(08/08/2012)
(08/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(13/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(21/08/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)
(03/09/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)
(29/08/2012)